เทคนิคการทำ IF หรือ Intermittent Fasting สำหรับมือใหม่

เทคนิคการทำ IF หรือ Intermittent Fasting สำหรับมือใหม่

หากหรือการอดอาหารเป็นช่วงๆ เป็นวิธีที่ดีในการลดน้ำหนัก ปรับปรุงสุขภาพโดยรวม และมีพลังงานมากขึ้น บทวิเคราะห์การรีวิวโภชนาการ ระบุว่าการอดอาหารเป็นระยะ ๆ สามารถมีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักตัวในคนทุกขนาด โดยการศึกษาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การทดลองอดอาหารสลับกันหรืออดอาหารทั้งวัน ดังนั้น การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักอาจเหมาะกับรูปแบบการอดอาหารเหล่านี้มากกว่า

ทำ IF หรือ Intermittent Fasting

ทำ IF หรือ Intermittent Fasting

หากคุณยังใหม่ต่อการถือศีลอดหรืออดอาหารไม่สม่ำเสมอ มีบางสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้

การอดอาหารเป็นระยะ ๆ เป็นวิธีการรับประทานอาหารที่หมุนเวียนระหว่างช่วงอดอาหารและการรับประทานอาหาร มันไม่ได้เกี่ยวกับประโยชน์ของการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับสุขภาพสมองและประโยชน์อื่นๆ ด้วย

มีหลายวิธีในการอดอาหารเป็นระยะๆ แต่วิธีที่พบบ่อยที่สุดคือ 16/8 และ 18/6 อันแรกหมายถึง 16 ชั่วโมงโดยไม่มีอาหาร และ 8 ชั่วโมงกับอาหาร ในขณะที่อันที่สองหมายถึง 18 ชั่วโมงโดยไม่มีอาหาร และ 6 ชั่วโมงกับอาหาร

การอดอาหารเป็นระยะๆ ได้รับการปกป้องจากคนดังและซีอีโอในเรื่องการลดน้ำหนักและประโยชน์ต่อสุขภาพ แม้ว่าจะมีหลักฐานที่มีแนวโน้มว่าการถือศีลอดสามารถช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและอาจยืดอายุขัยของเราได้ แต่ก็อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการลดน้ำหนัก และนักกำหนดอาหารก็ควรระมัดระวังก่อนที่จะงดอาหาร

ทำ IF หรือ Intermittent Fasting

ทำ IF หรือ Intermittent Fasting

 

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ IF ไม่ควรทำเกินครั้งละสองสามเดือน

การอดอาหารเป็นระยะ ๆ เป็นรูปแบบการรับประทานอาหารที่คุณอดอาหารเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วรับประทานอาหารในช่วงเวลาหนึ่ง การอดอาหารไม่สม่ำเสมอมีประโยชน์มากมาย แต่เหตุผลยอดนิยมสองประการคือสามารถช่วยลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพของคุณได้

การรับประทานอาหารแบบ IF นั้นไม่เหมือนกับการควบคุมอาหารอื่นๆ เนื่องจากไม่ต้องการให้คุณนับแคลอรี่หรือจำกัดปริมาณอาหาร ทำตามได้ง่ายกว่าเพราะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตหรือนิสัย

ทำ IF หรือ Intermittent Fasting

ทำ IF หรือ Intermittent Fasting

การอดอาหารเป็นระยะ ๆ เป็นรูปแบบการควบคุมอาหาร

ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่ผู้ที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนัก นักกีฬาและนักเพาะกายยังใช้เพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อ การอดอาหารเป็นระยะๆ สามารถสรุปได้เป็นรูปแบบการรับประทานอาหารที่คุณอดอาหารเป็นระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นรับประทานอาหารของคุณในวันถัดไป มีรูปแบบที่แตกต่างกันมากมายของอาหารนี้ แต่ทั้งหมดมีหลักการเดียวกัน:

– ช่วงเวลาอดอาหารอยู่ระหว่าง 16 ชั่วโมงถึง 24 ชั่วโมง

– คุณกินอาหารของคุณในช่วงเวลาแปดชั่วโมง

– คุณสามารถทานอาหารประเภทใดก็ได้ในช่วงแปดชั่วโมงนี้

– คุณสามารถดื่มน้ำ ชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่ไม่มีแคลอรี่อื่น ๆ ได้ในช่วงแปดชั่วโมงนี้